Thiết bị y tế nhiều tỷ đồng nằm… phủ bụi


Hơn một năm qua, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại trị giá hàng tỷ đồng được đầu tư cho TTYT huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi nhưng không thể sử dụng để khám, chữa bệnh cho người dân. Nhiều người dân dù bị chấn thương nhẹ do đi rẫy, làm củi... cũng phải chuyển lên tuyến trên.
 

Thiết bị y tế nhiều tỷ đồng nằm… phủ bụi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm y tế huyện Sơn Hà được đầu tư xây dựng và cung cấp trang thiết bị với nhiều hạng mục công trình, được khởi công xây dựng từ năm 2005, đến cuối năm 2007 thì cơ bản hoàn thành, tạm bàn giao để đưa vào sử dụng. Mặc dù vậy, đến nay, gói thầu xây dựng hệ thống điện riêng biệt cho trung tâm vẫn chưa được triển khai, với lý do chưa có kinh phí. Trong khi đó các thiết bị y tế hiện đại tính bằng tiền tỷ lại được mua về cất vào kho đợi... cho đến ngày hết hạn bảo hành! Nhiều cán bộ khi được cử đi học tập, chuyển giao công nghệ háo hức bao nhiêu nay buồn và tiếc bấy nhiêu. Bác sĩ Đinh Thị Hợi, Phó giám đốc trung tâm cho biết: Sợ các anh em học lâu quá mà không được thực hành, nay đã quên hết rồi cũng nên. Kỹ thuật mà...!
Nhiều thiết bị hiện đại hàng tỷ đồng mua về nhưng chưa một lần được sử dụng.
Khi được "mục sở thị" các thiết bị y tế hiện đại đang bị "giam cứng" trong kho, chúng tôi thấy rất tiếc. Vì không phải cơ sở điều trị nào cũng may mắn được trang bị đầy đủ và hiện đại như thế. Một dãy các thiết bị hiện đại với các máy như Xquang tăng sáng, máy siêu âm, đèn mổ, monitor theo dõi sản khoa, dao mổ điện nằm im lìm phủ bụi!Các thiết bị y tế hiện đại không vận hành được còn người dân địa phương phải đi vài chục cây số để chụp một cái phim, làm một lần siêu âm tổng quát... quả là một điều đáng để suy ngẫm. Các thầy thuốc ở đây vui khi biết trang thiết bị y tế hiện đại đã về đến trung tâm thì nay đã phải canh cánh nỗi lo bị trộm thăm viếng. Lại nữa, thiết bị chưa được dùng lần nào nhưng thời gian bảo hành đã hết nếu bây giờ mới đưa vào sử dụng lỡ bị trục trặc thì làm thế nào? Thêm nữa, lò xử lý rác thải y tế của trung tâm cũng được trang bị đồng thời khi thiết bị y tế về nay đành phải "giữ cho luôn mới", thay vào đó là Trung tâm y tế Sơn Hà tiếp tục thuê phương tiện và vùng đất trống xa khu dân cư để xử lý theo công nghệ cũ “đốt - lấp".
Dạo một vòng quanh khuôn viên trung tâm, đập vào mắt chúng tôi là những tấm bảng màu xanh ghi đơn vị thi công công trình, ngày khởi công và ngày hoàn thành, bàn giao. Tất cả những tấm bảng này có một điểm chung là đều ghi thời gian "hoàn thành" trước tháng 8/2008, nhưng bên cạnh đó là những tốp thợ vẫn đang miệt mài làm việc. Vì công trình này được đầu tư xây dựng theo phương thức "chìa khóa trao tay" nên tập thể lãnh đạo, nhân viên trung tâm cũng không nói được gì nhiều.
Tìm hiểu vì sao nhiều thiết bị y tế hiện đại và mới 100% không được vận hành, chúng tôi được biết, lý do đơn giản là thiếu điện. Gói thầu xây dựng hệ thống trạm điện hạ thế để phục vụ khám và điều trị bệnh của Trung tâm y tế Sơn Hà, cũng như để vận hành trang thiết bị y tế này đã gặp quá nhiều trở ngại. Nhiều công văn, tờ trình đã gửi lên các cấp. Nhiều ý kiến phản ánh trong các cuộc họp. Nhưng cho đến nay, mọi chuyện vẫn chưa thay đổi tốt hơn. Bác sĩ Đinh Thị Hợi - Phó Giám đốc Trung tâm y tế Sơn Hà, nhấn mạnh: "Nếu có điện để chúng tôi đưa các thiết bị y tế vào sử dụng thì không chỉ những bệnh thường gặp như gãy tay, chân do tai nạn giao thông, tai nạn lao động... mà cả những bệnh lý nặng hơn chúng tôi vẫn đủ điều kiện xử lý, chẩn đoán và can thiệp tốt nhờ vào những thiết bị y tế hiện đại này. Như thế vừa nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trung tâm, vừa tránh sự quá tải không cần thiết đối với bệnh viện đa khoa tỉnh".
Một sự thật khó tin nhưng có thật là nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phải nằm phủ bụi đợi đến hết thời gian bảo hành, trong khi người dân lại phải về bệnh viện tỉnh để khám, chữa các bệnh thông thường, lý do là chưa có trạm điện hạ thế. Câu trả lời về việc thiếu đồng bộ này, xin nhường lại cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn



You are here: Home

Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THIẾT BỊ Y TẾ BẮC VIỆT

VĂN PHÒNG 1: Số 20, ngách 1/48 ngõ 1, phố Phạm Tuấn Tài, Cầu Giấy, Hà Nội
VĂN PHÒNG 2: Số 3, ngõ 392, đường Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
NHÀ MÁY SX: Lô CN3, khu CN Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024.3785.8603 * 024.66845752 * Fax: 024.62665356
E-mail: info@bacviet.net.vn * Website: http://www.bacviet.net.vn
***

CHI NHÁNH PHÍA NAM

ĐỊA CHỈ: P.204, lầu 2, Tòa nhà Harbour View Tower, 35 Nguyễn Huệ, Q1, TP. Hồ Chí Minh
NHÀ MÁY SX: Xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh
Tel: 028.38217809 * Fax: 028.38218292
E-mail: saigon@bacviet.net.vn
Website: http://www.bacviet.net.vn

CHI NHÁNH MIỀN TRUNG

ĐỊA CHỈ: Số 30,đường Mỹ An 25,phường Mỹ An,quận Ngũ Hành Sơn,thành phố Đà Nẵng
Tel: 0987104478 
E-mail: info@bacviet.net.vn * Website: http://www.bacviet.net.vn
***